Stop Loss (SL), Take Profit (TP) là gì?

Là một trader, bạn không thể không biết 2 lệnh cơ bản nhất là SL (Stop Loss) và TP (Take Profit). Tuy nhiên, những thuật ngữ này sẽ khá mới lạ với newbie. Nếu chưa biết về 2 thuật ngữ này, đây là bài viết dành riêng cho bạn..

Lệnh Stop Loss (Cắt lỗ)

Lệnh Stop Loss đề cập đến tình huống mà các nhà đầu tư chọn để đóng vị trí của mình khi mức lỗ đã đạt đến một khoản tiền đặt trước hoặc đã đạt đến một mức giá cụ thể.

Là một phương pháp quản lý rủi ro, lệnh Stop Loss nhằm mục đích kiểm soát mức lỗ trong một phạm vi nhất định. Từ góc độ đầu tư, chỉ cần một quyết định sai lầm mà nó có thể dẫn đến thua lỗ hoàn toàn. Để tránh nguy cơ mất vốn lớn, thiết lập lệnh ngừng lỗ là một tiêu chuẩn quan trọng trong hành trình đầu tư. Một nhà đầu tư tốt phải có thói quen tốt như vậy.

Lệnh Take Profit (chốt lời)

Việc đầu tư luôn dẫn đến lợi nhuận hoặc thua lỗ. Lệnh Take Profit nghĩa là khi thị trường đi đúng hướng và mức lợi nhuận đã đạt đến một khoản tiền đặt trước hoặc đã đạt đến một mức giá cụ thể, các nhà đầu tư sẽ quyết định đóng vị thế của mình.

Từ góc độ đầu tư, xu hướng của thị trường sẽ không bao giờ tiếp tục mãi mãi. Ngoài ra, không ai có thể dự đoán được đúng thời điểm thay đổi xu hướng của thị trường.

Để tránh bỏ lỡ cơ hội rời khỏi thị trường thiết lập lệnh Take Profit cho phép các nhà đầu tư cố gắng tối đa hóa lợi nhuận của họ càng nhiều càng tốt và rời khỏi thị trường ở mức giá tốt nhất trước khi xu hướng của thị trường thay đổi.

Các loại lệnh khác trên nền tảng MT4

Không ai có thể theo dõi xu hướng thị trường mọi lúc trong giao dịch hàng ngày. Để giúp các nhà đầu tư mở hoặc đóng các vị thế ở mức giá tốt nhất, nhiều nền tảng giao dịch trực tuyến cho phép các nhà đầu tư đặt trước các lệnh của họ. Hãy cùng chúng tôi xem qua các loại lệnh của nền tảng MT4 nổi tiếng và phổ biến nhất.

1. Lệnh thị trường (Market Order)

Lệnh thị trường là lệnh đơn giản nhất trong tất cả các lệnh. Nó cho phép các nhà đầu tư mở hoặc đóng các vị thế của mình tại mức giá thị trường hiện tại. Nhưng có một vấn đề là các nhà đầu tư nên hiểu rằng giá thị trường đôi khi biến động rất nhanh chóng. Các lệnh có thể không được thực hiện ở mức giá mà các nhà đầu tư nhìn thấy. Có thể có một sự khác biệt nhỏ giữa giá dự kiến/dự định và giá thực hiện lệnh trên thực tế.

2. Lệnh chờ (Pending Order)

Lệnh chờ cho phép nhà đầu tư đặt trước các lệnh mua (long) hoặc bán (short) ở mức giá cụ thể. Khi giá thị trường đạt đến mức giá đặt trước, lệnh chờ sẽ được kích hoạt và chuyển thành lệnh thị trường ngay lập tức.

Trên thực tế, Stop Loss và Take Profit cũng là lệnh đang chờ xử lý được gọi là Lệnh ngừng lỗ và Lệnh chốt lời gắn liền với các vị trí của nhà giao dịch. Tuy nhiên, có hai loại Lệnh Pending khi các nhà giao dịch không có bất kỳ vị thế nào.

a. Sell Limit/Buy Limit

Nếu một nhà giao dịch muốn mua (long) ở mức giá thấp hơn hoặc bán (short) ở mức giá cao hơn, họ có thể sử dụng các chức năng của Sell Limit/Buy Limit. Ví dụ, giá vàng hiện tại đứng ở mức $1,865, nếu các nhà giao dịch giả định rằng sẽ có một xu hướng tăng/phục hồi mới, khi giá vàng giảm xuống còn $1,850, lúc này họ có thể đặt lệnh Giới hạn Mua ở mức $1,850, thấp hơn giá thị trường hiện tại.

Nếu dự đoán là chính xác, khi mức giá đạt đến $1,850, lệnh Buy Limit sẽ được kích hoạt và biến thành lệnh thị trường mua ở mức $ 1,850. Do đó, lệnh Sell Limit/Buy Limit thường được dùng cho các giao dịch “mua thấp và bán cao”.

b. Sell Stop/Buy Stop

Lệnh Sell Stop và Buy Stop còn được gọi là giao dịch đột phá. Nếu các nhà giao dịch cho rằng xu hướng sẽ tăng hoặc xu hướng sẽ giảm hơn nữa khi giá bị phá vỡ ở một mức độ cụ thể (thường đề cập đến kỹ thuật hỗ trợ hoặc kháng cự), họ có thể đặt lệnh Buy Stop hoặc Sell Stop để nắm bắt cơ hội kiếm lợi nhuận.

Ví dụ, nếu giá vàng hiện tại ở mức $1,890, nếu các nhà giao dịch dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên sau khi vượt qua mức $1,900, họ có thể đặt lệnh Buy Stop ở mức $1,900. Khi giá chạm mức giá đó, lệnh sẽ được gửi ra thị trường dưới dạng lệnh mua ở mức $1,900.

Các nhà đầu tư nên biết rằng các chức năng của stop loss (lệnh cắt lỗ), take profit (lệnh chốt lời) hoặc lệnh entry là một phần của chiến lược đầu tư. Vì không ai có thể theo dõi tình hình biến động của thị trường mọi lúc, các nhà giao dịch có thể đặt trước các lệnh theo các chức năng này, để có được một mức giá, cơ hội sinh lời và quản lý rủi ro tốt hơn.